Monday 23 March 2020

Low là bao nhiêu ?

ScoMo thủ tướng Úc nhất định không chịu đóng của trường học. Y dõng dạc tuyên bố là y chỉ nghe lời chuyên gia y tế. Và chuyên gia y tế thì khẳng định như đinh đóng cột rằng bọn trẻ rất khó dính cô vy.

Mr Morrison said he was following the advice of the Government's health experts and young people were a low-risk group.


Trẻ
con Úc thật là đặc biệt.

Trong khi trẻ con nước người ta không được đến trường trong mùa dịch thì trẻ con Úc vẫn cứ đi học, chả sao. Low risk.

Trẻ em Úc ở trường từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều thì low risk,  nhưng ở nhà vào giờ đó thì high risk cho người thân. Sau khung giờ đó thì no risk, có lẽ thế. 

Từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều, trẻ em Úc nếu không đi học sẽ rủ nhau tụ tập hoang đàng, lại  thành ra high risk. Hàng quán, rạp chớp bóng, khu vui chơi đóng cửa hết rồi thì tụ tập ở đâu, high risk ở đâu? 


Giờ chỉ còn một chỗ khả dĩ cho học sinh tụ tập là trường học. Ở trường thầy cô sẽ nhắc các em thực hành social distancing. Nếu các em không nghe lời cũng chẳng sao vì các em thuộc nhóm low risk. Còn giáo viên thuộc nhóm gì thì không ai biết. Nhưng không có súng như cảnh sát đi bắt người lớn distancing.


Ba mươi phần trăm nhân viên y tế Úc cần có người giữ con cho họ đi làm. Không khó hiểu tại sao các chuyên gia y tế cứ xúi chính phủ Úc mở cửa trường trong mùa dịch. Rồi đến một ngày ai cũng lăn ra bệnh hết, ai sẽ giữ con cho số ba mươi phần trăm đó ?

ScoMo lo trẻ em Úc sẽ mất một năm đi học nhưng y không lo trẻ em Úc có thể mất mạng vì cô vy.

(Mr Morrison said he did not want to see children lose a year of their education, but parents could keep their kids home if they chose to.). Sở dĩ ScoMo không lo là vì đã có những anh uy tín cùng mình đứng ra bảo đảm cho rồi. Cũng chính các ông bà chuyên gia ấy đã từng advice chính phủ trì hoãn việc đóng cửa khẩu (vì không thấy risk), cho phép du thuyền đổ khách lên bờ (vì không thấy risk đâu hết) v.v. Giờ đây dịch chạy tùm lum, risk thấp hay cao ai cũng thấy rồi nhưng họ vẫn can đảm đứng ra cố vấn cho chính phủ. Và chính phủ ScoMo vẫn can đảm nghe lời họ. Lại còn can đảm thừa nhận là chỉ nghe lời họ.




No comments:

Post a Comment